Skip to main content

การแคปหน้าจอถูกป้องกัน

ไม่สามารถแคปหน้าจอวีดีโอได้

5 Courses

Modified 25 October 2024

กองกฎหมาย
หลักสูตร เทคนิคการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทด้านหนี้สินและการเงิน
กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ
Preview Course
หลักสูตรเทคนิคการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางอาญา
กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ
Preview Course
หลักสูตรเทคนิคการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางอาญา

1. หลักการและเหตุผล

พระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ. 2562 มีหลักการสำคัญให้นำกระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางแพ่งซึ่งทุนทรัพย์ไม่มากนักและข้อพิพาททางอาญาบางประเภทมากำหนดเป็นกฎหมายกลาง เพื่อให้หน่วยงานของรัฐ พนักงานสอบสวน หรือศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนใช้ในการยุติหรือระงับ

ข้อพิพาทดังกล่าว โดยคำนึงถึงความยินยอมของคู่กรณีเป็นสำคัญ ทำให้ปริมาณคดีขึ้นสู่ศาลลดน้อยลง ลดปัญหา ความขัดแย้ง เกิดความสมานฉันท์ขึ้นในสังคม ลดงบประมาณแผ่นดิน และเสริมสร้างสังคมให้อยู่ร่วมกันอย่างปกติสุข

ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางแพ่ง ข้อพิพาททางอาญาของหน่วยงานซึ่งดำเนินการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทสังกัดกระทรวงยุติธรรม และ

ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนเป็นไปตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย รวมถึง การพัฒนาศักยภาพผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท เจ้าหน้าที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และคณะทำงานศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน ให้สามารถปฏิบัติงานตามกฎหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงต้องจัดทำหลักสูตรเทคนิคการไกล่เกลี่ย

ข้อพิพาททางอาญา

2. วัตถุประสงค์

2.1 เพื่อจัดทำหลักสูตรการฝึกอบรมผู้ปฏิบัติงาน ตามพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ. 2562 หลักสูตรเทคนิคการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางอาญา

2.2 เพื่อจัดทำชุดความรู้เทคนิคการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางอาญา ตามพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ. 2562


กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ

หลักสูตรเทคนิคการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางแพ่ง ตามพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ. ๒๕๖๒
กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ
Preview Course
หลักสูตรเทคนิคการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางแพ่ง ตามพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ. ๒๕๖๒

1. หลักการและเหตุผล

พระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.. 2562 มีหลักการสำคัญให้นำกระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางแพ่งซึ่งทุนทรัพย์ไม่มากนักและข้อพิพาททางอาญาบางประเภทมากำหนดเป็นกฎหมายกลาง เพื่อให้หน่วยงานของรัฐ พนักงานสอบสวน หรือศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนใช้ในการยุติหรือระงับ
ข้อพิพาทดังกล่าว โดยคำนึงถึงความยินยอมของคู่กรณีเป็นสำคัญ ทำให้ปริมาณคดีขึ้นสู่ศาลลดน้อยลง ลดปัญหา ความขัดแย้ง เกิดความสมานฉันท์ขึ้นในสังคม
ลดงบประมาณแผ่นดิน และเสริมสร้างสังคมให้อยู่ร่วมกันอย่างปกติสุข

                ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางแพ่ง ข้อพิพาททางอาญาของหน่วยงานซึ่งดำเนินการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทสังกัดกระทรวงยุติธรรม และศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนเป็นไปตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย รวมถึง
การพัฒนาศักยภาพผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท เจ้าหน้าที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และคณะทำงานศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน ให้สามารถปฏิบัติงานตามกฎหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงต้องจัดทำหลักสูตรเทคนิคการไกล่เกลี่ย
ข้อพิพาททางแพ่ง

2. วัตถุประสงค์

                2.1 เพื่อจัดทำหลักสูตรการฝึกอบรมผู้ปฏิบัติงาน ตามพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ. 2562 หลักสูตรเทคนิคการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางแพ่ง

                2.2 เพื่อจัดทำชุดความรู้เทคนิคการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางแพ่ง
ตามพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่
ยข้อพิพาท พ.ศ. 2562


กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ

 หลักสูตรการจัดกระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ตามพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ. ๒๕๖๒
กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ
Preview Course
หลักสูตรการจัดกระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ตามพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ. ๒๕๖๒

1. หลักการและเหตุผล

พระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ..2562 มีหลักการสำคัญให้นำกระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางแพ่งซึ่งทุนทรัพย์ไม่มากนักและข้อพิพาททางอาญาบางประเภทมากำหนดเป็นกฎหมายกลาง เพื่อให้หน่วยงานของรัฐ พนักงานสอบสวน หรือศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนใช้ในการยุติหรือระงับ
ข้อพิพาทดังกล่าว โดยคำนึงถึงความยินยอมของคู่กรณีเป็นสำคัญ ทำให้ปริมาณคดีขึ้นสู่ศาลลดน้อยลง ลดปัญหา ความขัดแย้ง เกิดความสมานฉันท์ขึ้นในสังคม
ลดงบประมาณแผ่นดิน และเสริมสร้างสังคมให้อยู่ร่วมกันอย่างปกติสุข

                ดังนั้น เพื่อให้การดำเนินการไกล่เกลี่ยข้อพิพาททางแพ่ง ข้อพิพาททางอาญาของหน่วยงานซึ่งดำเนินการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทสังกัดกระทรวงยุติธรรม
และศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนเป็นไปตามบทบัญญัติแห่งกฎหมาย รวมถึงการพัฒนาศักยภาพผู้ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท เจ้าหน้าที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ และคณะทำงานศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน ให้สามารถปฏิบัติงานตามกฎหมายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

จึงต้องจัดทำหลักสูตรการฝึกอบรมเทคนิคการจัดกระบวนการและทักษะการ
ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท

 

 

 

2. วัตถุประสงค์

                2.1 เพื่อจัดทำหลักสูตรการฝึกอบรมผู้ปฏิบัติงาน ตามพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ.2562 หลักสูตรการบริหารจัดการศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทและทักษะการจัดกระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท (สำหรับหน่วยงานของรัฐ สังกัดกระทรวงยุติธรรม และศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน)

                2.2 เพื่อจัดทำคู่มือการบริหารจัดการศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทและการปฏิบัติงานไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ตามพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท  พ.ศ.2562

 

3. คุณสมบัติของผู้เข้ารับการฝึกอบรม

                3.1 เป็นผู้ที่เคยผ่านการอบรมหลักสูตรการฝึกอบรมเพื่อขึ้นทะเบียนเป็นผู้ไกล่เกลี่ยตามพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ.2562

 

4.จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม

จำนวนผู้เข้ารับการฝึกอบรม รุ่นละประมาณ 50 คน

 

5. ระยะเวลาและวิธีการฝึกอบรม

                หลักสูตรมีระยะเวลาไม่น้อยกว่า 18 ชั่วโมง   รูปแบบการเรียนการสอน ประกอบด้วย การบรรยายแบบมีส่วนร่วม การอภิปรายและระดมความคิดเห็น การจัดกิจกรรมกลุ่ม และฝึกปฏิบัติ   การไกล่เกลี่ยข้อพิพาทโดยสถานการณ์จำลอง

 

 

 

6. เงื่อนไขการสำเร็จการฝึกอบรม

                ผู้เข้ารับการฝึกอบรมที่จะได้รับใบประกาศผู้ผ่านการฝึกอบรม ต้องมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้

6.1 มีระยะเวลาเข้าร่วมการเรียนรู้ตลอดหลักสูตรไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของระยะเวลาการฝึกอบรม

6.2 ผ่านการฝึกปฏิบัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทในห้องเรียนโดยใช้สถานการณ์จำลอง

6.3 ผ่านการประเมินการทดสอบความรู้หลังเสร็จสิ้นการฝึกอบรม
โดยได้รับคะแนนไม่น้อยกว่าร้อยละ 60 ของคะแนนทั้งหมด (ข้อสอบปรนัย)

 

กรอบเนื้อหา ระยะเวลาและชื่อผู้เขียน

 

กรอบเนื้อหา

ระยะเวลา

ผู้เขียน

หมวดวิชาที่1.และ2. ภาพรวมการบริหารจัดการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทที่ผ่านมาของศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชน ปัญหา อุปสรรค ข้อท้าทายในการจัดกระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท (ก่อนใช้พรบ.ไกล่เกลี่ย พ.ศ.2562 จนถึงปัจจุบัน)  และบริบททั่วไป กฎหมายและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตามพรบ.ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ.2562 และกฎหมายลำดับรอง

1. ภาพรวมการบริหารจัดการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทที่ผ่านมาของศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนก่อนใช้พรบ.ไกล่เกลี่ย พ.ศ.2562 จนถึงปัจจุบัน 

2. ปัญหา อุปสรรค ข้อท้าทายในการจัดกระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ก่อนใช้พรบ.ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ.2562

3. บริบททั่วไปในไกล่เกลี่ยข้อพิพาทตามพรบ.ไกล่เกลี่ย พ.ศ.2562และกฎหมายลำดับรอง

4. สาระสำคัญของพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท  พ.ศ. 2562 และกฎหมายลำดับรอง 

5. ศูนย์ไกล่เกลี่ยข้อพิพาทภาคประชาชนและหน่วยงานรัฐที่ไกล่เกลี่ยข้อพิพาท (ยุติธรรมจังหวัด) ก่อนการบังคับใช้พระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ. 2562 จนถึงปัจจุบัน

 

 4.30 ชม

พลเอกเอกชัย ศรีวิลาศ

ดร.ชลัท ประเทืองรัตนา

หมวดวิชาที่ 3. การเตรียมการก่อนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทตามพรบ.ไกล่เกลี่ย พ.ศ.2562 และจิตวิทยาในการสื่อสาร ( 3 ชม)

3.1 การเตรียมการก่อนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท : คดีแพ่งและอาญาที่ไกล่เกลี่ยได้และไม่ได้

3.2 จิตวิทยาในการสื่อสาร ภาษากาย การเข้าใจอารมณ์คน การสื่อสารที่ดีและการฟังอย่างเข้าใจ

 

 3 ชม

พลเอกเอกชัย ศรีวิลาศ

ดร.ชลัท ประเทืองรัตนา

หมวดวิชาที่ 4. การจัดกระบวนการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท ตามพรบ.ไกล่เกลี่ย พ.ศ.2562 และกฎหมายลำดับรอง ( 3 ชม)

4.1 บริหารจัดการในช่วงการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทตามพรบ.ไกล่เกลี่ย พ.ศ.2562และกฎหมายลำดับรอง

 

 3 ชม

อ.ประกายรัตน์ อต้นธีรวงศ์

หมวดวิชาที่ 5. ฝึกปฏิบัติการไกล่เกลี่ยโดยใช้สถานการณ์จำลอง

 

 

 3 ชม

อ.ประกายรัตน์ ต้นธีรวงศ์และ

อ.สุคนธ์ สินธพานนท์

 

หมวดวิชาที่ 6. การติดตาม ประเมินผลการไกล่เกลี่ยและการส่งเสริมการไกล่เกลี่ย

 

 3 ชม

พลเอกเอกชัย ศรีวิลาศ

 ดร.อภิญญา ดิสสะมาน

 

หมวดวิชาที่ 7. ถอดบทเรียนการเรียนรู้ร่วมกันและวางแผนการนำความรู้ไปใช้ในอนาคต

 

 

 2 ชม

พลเอกเอกชัย ศรีวิลาศ

ดร.อภิญญา ดิสสะมาน

 

 

 

 

กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ

หลักสูตรอาสาสมัครยุติธรรม ตามพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ. ๒๕๖๒
กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ
Preview Course
หลักสูตรอาสาสมัครยุติธรรม ตามพระราชบัญญัติการไกล่เกลี่ยข้อพิพาท พ.ศ. ๒๕๖๒

แผนแม่บทการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ ฉบับที่ 3 (.. 2562 - 2565) และยุทธศาสตร์กระทรวงยุติธรรม ระยะ 20 ปี (.. 2560 - 2579) เป็นภารกิจสำคัญที่กระทรวงยุติธรรม     ต้องดำเนินการพัฒนาและบูรณาการระบบเครือข่ายภาคประชาชนของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการอำนวยความยุติธรรมแก่ประชาชนอย่างทั่วถึงและเท่าเทียมกัน เพื่อลดความเหลื่อมล้ำ     ในสังคม นำไปสู่การแก้ไขปัญหาของชุมชนอย่างยั่งยืน ดังนั้น เพื่อส่งเสริมให้เครือข่ายภาคประชาชน เข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการดำเนินงานระดับชุมชน จึงต้องสร้างการรับรู้ สร้างความเข้าใจ บทบาทหน้าที่อาสาสมัครยุติธรรม ให้มีความรู้ ความเข้าใจในภารกิจของแต่ละหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อให้เครือข่ายภาคประชาชนของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรมบูรณาการการทำงานร่วมกัน  ให้เป็นหนึ่งเดียว และเป็นต้นแบบในการสร้างเครือข่ายอาสาสมัครที่เข้มแข็ง

วัตถุประสงค์

หลักสูตรอาสาสมัครยุติธรรม ต้องการให้ผู้ผ่านการอบรมมีความรู้ ความเข้าใจในภารกิจของแต่ละหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม เพื่อทำหน้าที่เป็นอาสาสมัครยุติธรรม ดังนี้

เป็นแกนนำของเครือข่ายภาคประชาชน กระทรวงยุติธรรม ในระดับชุมชน

นำความรู้ บทบาทและหน้าที่ภารกิจของแต่ละหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรมไปเผยแพร่ประชาสัมพันธ์

ส่งเสริมให้อาสาสมัครยุติธรรม และเครือข่ายภาคประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนการดำเนินงานระดับชุมชน



กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ